Hít thở sai khi tập yoga không những không mang lại hiệu quả mà còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy hít thở khi tập yoga thế nào mới đúng?

Nhà hiền triết yoga Patanjiali cho biết: hơi thở có thể điều khiển được cả cơ thể, tâm trí và cảm xúc. Đặc biệt, chúng kết hợp với sự di chuyển của cơ thể có thể quyết định phần lớn hiệu quả của bài tập.

1 - Giữ tư thế thẳng đứng 


Cần giữ tư thế thẳng đứng khi hít thở và mở rộng lồng ngực để có thể hít thở được sâu nhất, phổi căng đầy, kéo dãn các cơ liên sườn hai bên thân phía trước và sau. Với tư thế này, cơ hoành sẽ được đẩy xuống nội tạng làm bụng nâng lên (do sức ép của phổi lên cơ hoành khi hít vào thì phồng lên). Đây là những bộ phận liên quan đến hệ hô hấp, chúng sẽ được hoạt động tối đa ở vị trí này, oxy sẽ vào phổi được nhiều nhất giúp toàn bộ các tế bào trong cơ thể hoạt động tốt hơn, cơ bắp sẽ được co giãn tốt hơn nhờ có sự chuyển hóa glucose thành ATP.
 
Đồng thời, hãy giữ tinh thần tập trung và nghiêng, xoắn, gập người khi thở để bụng thóp lại và kích thích và mát-xa được nội tạng như bao tử, gan, tuyến tụy, lá lách… Thực hiện đúng theo hướng dẫn, chúng sẽ giúp ích cho việc tiêu hóa, và một số hoạt động khác trong cơ thể, đồng thời khi siết cơ bụng lại ta sẽ giúp đẩy ra ngoài một lượng khí độc CO2 lớn ra khỏi cơ thể.

2 - Thở đều qua mũi 


Khi hít vào và thở ra đều qua mũi nhưng không để cho cánh mũi phập phồng. Thở bằng bụng: hít vào thì phình bụng, thở ra thì thót bụng và co hậu môn lên, thở thật nhẹ nhàng và chậm rãi. Nên chú ý dẫn dắt hơi thở theo một lộ trình nhất định (có thể tưởng tượng hơi thở vào qua mũi, ngược lên đỉnh đầu, ra sau gáy, dọc theo xương sống…), tâm trí chỉ hoàn toàn chú trọng vào hoạt động hô hấp và lộ trình của hơi thở
 

VP Bank
Ngân hàng Tiền Phong
Technogym
Ngân hàng HSBC

096.316.0088

Đăng ký tập thử