Không chỉ chị em, nam giới cũng nỗ lực giảm cân để giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về quá trình này. 

 
Có những điều về giảm cân mà ít ai nói cho bạn biết. Bạn chỉ có thể tự trải nghiệm và giác ngộ ra chân lý nếu bạn đủ động lực và kiên trì trên con đường gian nan ấy. Giảm cân là một việc làm khó khăn, ai có trải qua mới hiểu. Và để đạt hiệu quả nhất, hãy nhớ kỹ 9 điều đáng lưu ý sau nhé:
 
1. Không sử dụng cân 
 
 
Lý do là vì bạn có thể giảm mỡ và tăng cơ cùng một lúc. Hình dáng của bạn, vòng bụng của bạn quan trọng hơn là trọng lượng bao nhiêu. Bạn có thể tập thể ăn uống hợp lý, hình rất tích cực. Bạn tăng 2.5kg cơ và giảm 2.5kg mỡ trong thời gian nhất định nhưng cái cân vẫn nói với bạn là trọng lượng cơ thể bạn không hề thay đổi. Điều đó khiến bạn cảm thấy băn khoăn, lo lắng, mặc dù bạn đã đạt được kết quả tốt. 
 
Vậy nên, đừng sử dụng cân như là một trong những thước đo chuẩn mực cho vóc dáng. Cái quan trọng hơn cả là bạn nhìn thế nào trong gương, có hài lòng hay không và quần áo chật hay rộng so với thời điểm trước đó.
 
2. Không nên giảm cân "đột ngột"
 
Nhiều người muốn giảm cân nên áp dụng đủ phương pháp cùng lúc hoặc tập quá sức, ăn quá ít với mong muốn giảm nhanh chóng. Nhưng điều đó chỉ khiến lượng calo giảm đột ngột, gây phản tác dụng chứ không hề tốt cho sức khỏe. Bởi chúng sẽ kích hoạt trạng thái “chống đói” của cơ thể bạn, giảm trao đổi chất và việc giảm mỡ khó khăn hơn.
 
3. Thay đổi lượng calo nạp vào
 
Đây là một cách khác để giúp cơ thể bạn phản ứng thông minh hơn và tiếp tục giảm mỡ cơ thể mà không giảm trao đổi chất.
Bằng việc thay đổi lượng calo nạp vào sau vài ngày một thay vì ăn chính xác cùng một lượng calo mỗi ngày sẽ tránh được việc cơ thể bạn kích hoạt trạng thái chống đói và tiếp tục đốt mỡ.
 
4. Tăng cường tập với tạ 

 
Bạn nên giành thời gian mỗi ngày ít nhất 15 - 20 phút tập với tạ sẽ có tác dụng cực tốt trong việc giảm mỡ thừa. Bởi sức nặng quả tạ yêu cầu người tập cần tập trung sức lực, tác động trực tiếp vào vùng bụng, mông, đùi, đốt calo nhanh và săn chắc cơ bắp. Càng có nhiều cơ, cơ thể của bạn càng đốt nhiều calo mỗi ngày.
 
Thậm chí là mục tiêu của bạn chỉ là giảm lượng mỡ. Bạn cũng cần tập tạ. Điều này giúp bạn tránh giảm cơ trong quá trình giảm mỡ. Nếu điều đó xảy ra, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ giảm, bạn sẽ không giảm mỡ mà biến thành như người béo gầy giơ xương. Đừng quên bài tập giảm mỡ tốt nhất đó là tập luyện với máy chạy bộ thể dục.
 
5. Tập HIIT
 
Đây là bộ môn cardio tập luyện với cường độ cao. Một trong các bài HIIT được nhiều người ưa thích là nhảy dây (với cường độ cực cao). Lưu ý, bạn cần luôn khởi động trước khi tập. Nếu sức khỏe bạn không tốt, hãy tập với cường độ thấp hoặc trung bình.
 
6. Không nên kiêng tất cả các loại mỡ
 
Nhiều người sai lầm khi cho rằng, muốn giảm cân thì phải chấm dứt hoàn toàn với các loại mỡ. Nhưng thực tế, các nhà khoa học đã chi r ra rằng, ăn đủ lượng mỡ tốt sẽ giúp bạn giảm mỡ, tăng cơ, và phục hồi nhanh từ các buổi tập của bạn. Do vậy, bạn nên hạn chế chứ không nên loại bỏ tuyệt đối thành phần này nhé.
 
Vậy loại mỡ (fat) nào tốt? Loại polyunsaturated (omega-3s) như từ cá, hạt, và loại monounsaturated như từ, bơ đậu phộng, dầu ooliu, lòng đỏ trứng và dầu cá.
 
7. Giảm carb
 
Dù áp dụng giảm cân theo phương pháp nào thì giảm lượng carb và tinh bột sẽ giúp bạn. Lượng carb mà bạn nạp vào nên từ rau xanh như bắp cải, súp lơ, rau bina,.... 
 
8. Tăng protein
 
 
Đây là lưu ý đặc biệt quan trọng cần áp dụng trong hành trình giảm mỡ giảm cân của bạn. Bởi khi tăng lượng protein nạp sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giữ cơ, đốt mỡ tốt.
 
Điều này giải thích tại sao ảnh hưởng đốt của protein được khẳng định bởi một nghiên cứu của American Journal of Physiology. Một nhóm được cho ăn nhiều protein (~2 gam/kg trọng lượng cơ thể một ngày) và nhóm thứ hai được cho ăn ít protein. Kết quả là nhóm ăn nhiều protein đốt nhiều mỡ hơn.
 
9. Chia nhỏ thành 6 bữa mỗi ngày
 
Thay vì ăn nhiều vào các bữa chính, bây giờ bạn có thể chia nhỏ lượng ăn trong mỗi bữa để bạn vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tăng cơ, đốt mỡ vừa duy trì mức độ ăn vừa phải. Một mẹo nhỏ, bạn có thể sử dụng bát nhỏ ăn cơm giúp đánh lừa thị giác nhé.
 
 
VP Bank
Ngân hàng Tiền Phong
Technogym
Ngân hàng HSBC

096.316.0088

Đăng ký tập thử