Đi giày trong tập luyện không chỉ giúp bảo vệ đôi chân mà còn hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong quá trình tập luyện.
Một đôi giày tốt, phù hợp với mục đích tập luyện sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Cùng R&B tìm hiểu 2 loại giày phổ biến thường gặp trong phòng tập: Giày chạy (Running) và giày tập luyện đa năng (Training) để tìm cho mình đôi giày phù hợp nhé!



 
   I.            Công dụng khác nhau
Trước khi tìm hiểu cách phân biệt hai loại giày này, chúng ta cần phải nắm rõ công dựng khác nhau của giày chạy bộ và giày tập luyện đa năng.
 
Tại sao phải phân chia ra làm hai loại giày khác nhau?
 
·     Giày chạy bộ để làm gì? Tất nhiên là để chạy bộ!
·     Còn giày tập luyện? ... để tập luyện chứ làm gì nữa!
 
Trong chạy bộ, chuyển động cơ thể luôn theo trục thẳng, hướng về phía trước. Không hề có các chuyển động phức tạp theo phương ngang, xéo hay quay vòng.
Ngược lại, tập luyện đa năng bao gồm rất nhiều các bài tập khác nhau như nâng tạ Dead Lift, Plank, Squat… và cả chạy bộ. Khi này, cơ thể phải chuyển động rất linh hoạt ngang dọc, tiến lùi, xoay vòng… tùy theo dạng bài tập.
 
Giày dành cho luyện tập vì thế phải đáp ứng được nhu cầu tất cả trong một, môn gì cũng chơi được. Còn giày chạy bộ chỉ chuyên dựng dành cho chạy bộ, đi bộ. Nói cách khác dễ hiểu hơn là giày tập luyện đa năng có thể dung để chạy bộ nhưng giày chạy bộ chưa chắc đã làm được điều ngược lại.
Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn nên lựa chọn mua giày chạy bộ (chạy bộ là chính) hay giày đa năng (chạy bộ, tập Gym…) hoặc mua cả 2 (nếu có điều kiện). nếu khả năng tài chính hạn chế trong khi bạn vẫn đang cân nhắc giữa 2 loại, giày tập luyện đa năng luôn là sự lựa chọn tối ưu nhờ sự linh hoạt của nó.
 
II.            Thiết kế khác nhau
Do mục đích sử dụng khác nhau, giày chạy bộ (running) và giày tập luyện đa năng (training) sẽ có thiết kế khác biệt từ thâm giày đến đế giày để tối ưu cho các hoạt động khác nhau.
 
·     Phần đế giày
Phần đế cao su của giày Training luôn luôn được trang bị các miếng cao su ở 2 bên, giúp giày bám tốt hơn trong các động tác di chuyển ngang và chéo. Trong khi đó, một số giày running sẽ lược bỏ hoàn toàn phần cao su ở hai bên, chỉ chừa lại ở phần mũi và gót, vì khi chạy chỉ có chuyển động về phía trước. Nhờ vậy giày running thường sẽ nhẹ hơn giày training.


 
·     Phần thân giày
Thân giày training luôn được gia cố tốt hơn. Nó được sử dụng vật liệu cứng chắc hơn để đảm bảo toàn bộ phần bàn chân và cổ chân được giữ chắc trong giày khi di chuyển theo 4 phía. Còn giày chạy bộ được tối ưu cho chạy, nên các thành phần không cần thiết sẽ bị lược bỏ để giảm bớt trọng lượng cho giày.

 
Thân giày Nike Free Trainer 3.0

III.            Khác nhau ở cái tên
Nếu bạn cảm thấy cách phân biệt dựa vào thiết kế giày kể trên quá rắc rối thì còn một cách khác đơn giản hơn nhiều: đó là phân biệt giày chạy bộ và giày luyện tập dựa vào tên giày.
Giày luyện tập đa năng: luôn đi kèm thêm tag Training, Trainer, Train hay TR (viết tắt cửa chữ Trainer), Cross (Cross training), Crossfit, Workout trong tên giày. Ví dụ: Nike Free Trainer 3.0, Nike Air Trainer, Nike Flyknit Trainer, Reebok Yourflex Train 9.0 MT, Reebok Crossfit Speed TR, Nike Cross Compete…
Giày chạy bộ: Rất tiếc, không có một quy chuẩn đặt tên nào cả. Tên giày chạy bộ được đặt rất bất kỳ: Nike Zoom Fly, Nike Free 5.0, Reebok Harmony Racer, Adidas PureBoost ZG, Adidas Energy Boost…Một số đối có thể kèm cụm từ Run hay RN trong tên giày nhưng số này rất hiếm, ví dự Nike Flex 2014 Rn.

VP Bank
Ngân hàng Tiền Phong
Technogym
Ngân hàng HSBC

096.316.0088

Đăng ký tập thử